Bí quyết thành công trong giao tiếp giúp xây dựng hình ảnh cá nhân

Bất kỳ ai trong cuộc sống đều phải có những cuộc giao tiếp với mọi người xung quanh. Trong đó có những cuộc trò chuyện thông thường nhưng có những cuộc gặp gỡ đòi hỏi ta phải cẩn trọng để tạo ấn tượng. Vậy đâu là bí quyết thành công trong giao tiếp?

Bí quyết thành công trong giao tiếp nhờ vào ngoại hình

Ngoại hình luôn là điểm cộng tuyệt vời đối với mỗi người, hiểu được điều này nên chúng ta thường chăm chút bản thân. Đặc biệt là trong công việc, ngoại hình nói lên đẳng cấp và địa vị hoặc thêm một chút tính cách nào đó của bạn. Vì vậy, đối với những cuộc gặp gỡ mang tính chất công việc thì chúng ta cần trau chuốt ngoại hình thêm phần ấn tượng.

Việc trang điểm sao cho phù hợp cũng là một vấn đề cần chú trọng bởi trong môi trường giao tiếp cần có phong cách thời trang lẫn cách trang điểm phải hợp “gu”. Sự lòe loẹt hoặc phô trương quá mức không làm bạn nổi bật mà vô tình còn khiến chúng ta trở nên dị biệt so với mọi người. Do đó, chỉ cần trang điểm nhẹ nhàng kèm theo những trang sức phù hợp như dây chuyền, lắc tay, đồng hồ, túi xách, một ít nước hoa tạo hương thơm dịu nhẹ cũng đủ giúp bạn trở nên quý phái và tự tin hơn.

Bí quyết thành công trong giao tiếp nhờ vào lời nói

Ngôn ngữ là phương tiện dùng để trò chuyện với mọi người và có ảnh hưởng rất lớn đối với sự thành công trong giao tiếp. Người ta có thể không để ý đến những khuyết điểm nào đó của bạn nhưng lại không thể bỏ qua nếu bạn có những lời nói quá đáng. Do vậy, suy nghĩ nội dung trước khi nói là điều rất cần thiết. Đặc biệt là chú ý đến giọng nói khi cần thiết nhẹ nhàng khi cần nhấn mạnh tùy vào đối tượng giao tiếp.

Bên cạnh đó, nếu bạn là một người hài hước thì có thể dùng những câu nói vui để tạo tiếng cười trong cuộc giao tiếp. Qua đó, làm cho không khí của cuộc trao đổi trở nên thoải mái với các chủ đề mà không đơn thuần chỉ là công việc. Và khi cuộc đàm phán diễn ra thân mật sẽ dễ dàng dẫn đến thành công hơn.

Bí quyết thành công trong giao tiếp nhờ vào ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể là điểm đặc biệt riêng của mỗi người và thông qua cách thể hiện này sẽ nói lên cảm xúc chân thực nhất. Chẳng hạn, khi người khác vừa dứt lời thì thông thường chúng ta sẽ có những phản ứng như liếc mắt nhìn, cười nhẹ, gật đầu hay nheo mày. Tất cả đều cho thấy bạn đồng tình hay phản đối.

Những biểu hiện nhỏ này rất quan trọng trong bất kỳ cuộc giao tiếp nào. Bởi thông qua đây bạn mới có thể điều chỉnh hành vi và lời nói của mình sao cho phù hợp. Và đồng thời từ đây mọi người cũng có thể đoán biết tính cách của đối phương khi họ có những cử chỉ khác như gãi đầu, cắn móng tay, nhìn xuống. Đây là những biểu hiện cho thấy sự lúng túng, thiếu tự tin mà không nên có ở một người doanh nhân, quản lý.

Bí quyết thành công trong giao tiếp nhờ vào lắng nghe và phản hồi

Giao tiếp vốn dĩ là sự truyền đạt, tiếp nhận thông tin và phản hồi liên tục giữa người nghe và người nói. Do vậy, khi người khác đang trình bày thì chúng ta nên tập trung lắng nghe câu chuyện để họ nghĩ rằng mình đang được coi trọng. Đồng thời khi truyền đạt thông tin, chúng ta nên dành thời gian để người nghe tiếp nhận thông tin để xử lý.

Đặc biệt là hãy dành thời gian vài giây để suy nghĩ và phản hồi lại khi ai đó đặt vấn đề. Bởi những ý kiến mà bạn đóng góp mang tính xây dựng cho cuộc giao tiếp thêm phần sinh động và có ý nghĩa. Nhưng khi phản hồi thì chúng ta cũng nên chú ý đến nội dung mà mình nói phải mang tính tích cực dành những lời khen mà tránh đi những phản hồi theo kiểu chê bai.

Bí quyết thành công trong giao tiếp nhờ sự tự tin

Có thể nói tự tin chính là một điểm mạnh thu hút được mọi người. Chẳng hạn chúng ta rất dễ bị lôi cuốn trước những ai diễn thuyết trước đám đông. Bởi ở họ có sự tự tin, tài thuyết trình lưu loát, lời nói và cử chỉ tạo cho ta một ấn tượng đặc biệt. Sở dĩ họ có thể “đánh gục” được trái tim chúng ta cũng nhờ sự tự tin.

Do vậy, chúng ta nên tập nói thường xuyên với những người xung quanh. Suy nghĩ những điều cần nói trước đó rồi hãy ngẫm đi ngẫm lại nhiều lần. Hoặc tập nói trước gương để tập đối diện với chính bản thân mình. Khi bạn có thể tự tin nhìn bản thân trong gương thì đây là một bước khởi đầu tốt đẹp.

Bí quyết thành công trong giao tiếp đến từ những điều nhỏ nhặt nhất mà đôi khi chúng ta vô tình không chú ý. Chẳng hạn như lời cảm ơn nhẹ nhàng khi ta được người phục vụ mời dùng bữa. Hoặc lời xin lỗi khi bất cẩn va chạm vào người khác. Do vậy, mỗi người hãy tự rèn luyện từ những thứ đơn giản nêu trên.