Phân tích thị trường là gì? Mang lại giá trị gì cho doanh nghiệp?

Khi thực hiện chiến lược tung một sản phẩm nào đó thì các doanh nghiệp đã tiến hành phân tích thị trường trước đó. Vậy phân tích thị trường là gì? Tại sao cần phân tích thị trường? Các bước để tiến hành thực hiện ra sao? Cùng đi tìm lời đáp ngay sau đây.

Phân tích thị trường là gì? Bao gồm những khía cạnh nào?

Phân tích thị trường là tiến hành các hoạt động thu thập thông tin để xử lý và đánh giá các yếu tố thị trường xung quanh các khía cạnh về hành vi tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh. Từ đó giúp doanh nghiệp đề ra chiến lược kinh doanh hiệu quả mà trong đó là những thách thức và cơ hội phát triển.

Phân tích thị trường là để hỗ trợ các chiến lược kinh doanh từ ngắn hạn cho đến dài hạn. Trong đó có thể sử dụng đa dạng các dữ liệu từ những dữ liệu sẵn có trong quá khứ đến những dự đoán tương lai. Hoặc thuê các chuyên gia nghiên cứu chuyên sâu để phân tích và đánh giá từ nhiều khía cạnh.

Phân tích thị trường bao gồm những khía cạnh như: Quy mô, sự cạnh tranh, khả năng tăng trưởng, xu hướng thị trường, đối tượng khách hàng, sự đa dạng các dòng sản phẩm, lợi nhuận, tiến bộ công nghệ, nguồn lực, kênh phân phối, cơ cấu chi phí…

Phân tích thị trường mang lại lợi ích gì?

Chúng ta thường hiểu việc phân tích trị trường với một phần là để tiếp cận khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Nhưng cụ thể trong đó sẽ bao gồm những yếu tố như sau:

Tối ưu marketing mix (4P): Là tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để đạt sự tối ưu mục đích tiếp thị trong thị trường. Mà những công cụ này bao gồm các yếu tố như: Sản phẩm, giá, phân phối, quảng bá.

Thấu hiểu khách hàng: Đây là nhân tố quyết định sự thành bại khi tung một sản phẩm ra thị trường. Vì nếu không thấu hiểu khách hàng cần gì thì những thứ bạn tạo ra sẽ không mang lại giá trị sử dụng và cả lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh: Trong quá trình phân tích thị trường, chúng ta sẽ biết được những ưu và nhược điểm trong sản phẩm và dịch vụ của đối thủ cạnh tranh. Từ đó mới tạo ra điểm khác biệt hoặc tạo ra sản phẩm mới mà khắc phục hoàn toàn các nhược điểm mà đối thủ mắc phải.

Thách thức và cơ hội: Thị trường mang tính chất vận động và biến chuyển không ngừng mà đôi khi tồn tại những thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp. Do vậy, ở mỗi giai đoạn, chúng ta cần dự đoán được những khó khăn cũng như tìm ra cơ hội mới để phát triển.

Xây dựng chiến lược: Phân tích thị trường cho phép các doanh nghiệp xây dựng những chiến lược phát triển mới nếu kết quả khảo sát khả quan. Và cũng đồng thời giúp doanh nghiệp loại bỏ những kế hoạch bất khả thi để tránh những rủi ro gặp phải.

Các bước phân tích thị trường dành cho doanh nghiệp mới

Đối với một doanh nghiệp còn non trẻ thì việc phân tích thị trường cần chú trọng vấn đề gì? Và trong đó cần lưu ý những gì?

Mục đích phân tích thị trường: Nếu muốn biến những ý tưởng kinh doanh thành một sân chơi thật sự trên thị trường thì trước tiên các bạn cần xác định tính khả thi và sự phân khúc thị trường. Tìm hiểu hoạt động kinh doanh của những công ty lâu năm và sau đó là thăm dò nhu cầu của khách hàng để xem khả năng cạnh tranh của mình.

Xác định khách hàng mục tiêu: Khách hàng mục tiêu là những khách hàng có khả năng trung thành nhất mà bạn nên hướng đến. Và các bạn cần nắm bắt các thông tin sau: Giới tính, tuổi tác, nhu cầu, tại sao họ lại mua hàng, kênh mua hàng, thời điểm mua hàng.

Thu thập dữ liệu: Một trong hai phương pháp để phân tích thị trường là nghiên cứu sơ cấp. Trong đó, chúng ta sẽ nắm bắt thông tin trực tiếp của khách hàng thông qua khảo sát trực tuyến, trao đổi qua điện thoại, sử dụng bảng hỏi. Cách nghiên cứu còn lại là nghiên cứu thứ cấp. Trong đó, sử dụng các bảng báo cáo, xu hướng, thống kê thị trường và dữ liệu bán hàng ở các nguồn công khai, thương mại và nội bộ.

Kiểm tra và phân tích: Sau khi đã có những dữ liệu trong tay thì chúng ta tiến hành kiểm tra và lưu ý những yếu tố như sau: Tổng quan về ngành, mục tiêu thị trường, tỷ lệ phần trăm thị phần, kết quả phân tích cạnh tranh.

Từ những nghiên cứu này thì mọi người có thể đánh giá mức độ khả thi để bắt đầu một chiến lược kinh doanh mới. Nhưng hãy lưu ý đến những chi tiết nhỏ nhất trong toàn bộ bảng phân tích để tránh những rủi ro xảy đến.

Từ việc tìm hiểu phân tích thị trường là gì đã cho chúng ta biết tầm quan trọng của một bảng phân tích thị trường. Qua đó, giúp các doanh nghiệp trẻ có thể hiểu được các bước cơ bản để tìm hiểu thị trường. Nhưng điều cốt lõi nhất mà mọi người nên chú ý đó là nắm bắt được các phương pháp để nghiên cứu thị trường.